SOUFFLÉ – REVIEW ĐẤT SÉT POLYMER SCULPEY MỚI NHẤT 2014 – BÀI REVIEW SỐ 2

Dịch từ http://thebluebottletree.com/working-sculpey-souffle/Đất Sculpey souffle là một loại đất Polymer được quảng cáo rằng là nhẹ, bền, có bề mặt  “da nhung” khi thành phẩm với 22 màu rất phù hợp để làm trang sức. Hãng Polyform đã gửi cho tôi một hộp đất mới này và tôi đã có một bài review sơ bộ về cảm nhận ban đầu của tôi với loại đất này ( xem bài preview số 1 về đất Souffle tạiđây). Tôi đã có thêm một chút thời gian làm việc với dòng đất này và bây giờ có thể viết thêm về phản ứng của đất khi tôi dùng những kĩ thuật như ấn khuôn, len màu và tạo thanh ( que) đất sét . Và đây là những kết quả có thêm mà tôi đã thấy được trong khi làm việc với đất Souffle

VẼ TRANH BẰNG ĐẮT SOUFFLE

Bạn có biết rằng chúng ta  có thể vẽ tranh bằng đất Polymer đó. (tôi sẽ nói về vẽ lên đất polymer sau). Có một số hoạ sĩ làm mỏng đất lại và dùng dao palette hoặc tay để vẽ tranh. Tôi đã tò mò và lấy dao palette ra, tôi đã phát hiện ra ngay đất Sculpey Souffle có thể được dùng để vẽ tranh với kiểu giống như tranh sơn dầu với những việt màu dày cộm lên. Nếu chúng ta làm mỏng đất và trộn với dung dịch đất sét loãng, tôi cá rằng bạn có thể tạo nên những bức tranh bằng đất polymer đất tuyệt vời.

 

Sau khi lấy đất ra khỏi hộp tôi đã sử dụng đất ngay để tạo nên bức tranh này

 VẼ TRÊN ĐẤT SCULPEY SOUFFLE

Rất nhiều người trong chúng ta thích vẽ lên bề mặt sản phẩm đất polymer của mình. Với một số loại đất, như đất Kato với tính chất riêng, màu khá là khó dính trên bề mặt đất. Nhưng bạn sẽ rất vui khi biết rằng màu Acrylic thực sự rất ăn với đất Sculpey Souffle và khi nó đã được nướng sơ (nướng với nhiệt độ thấp trong lò nướng một vài phút), nó trở nên gần như không thể tróc ra hoặc bị xước khỏi bề mặt đất. Và tôi cũng thấy kết quả tương tự với chất phủ Varathane.

Nếu bạn có hướng dẫn cách làm phong cách mộc mạc, bạn sẽ rất hài lòng với khả năng tạo hiệu ứng này của đất souffle, tôi đã rất thích khi thấy nó thực sự rất “mộc”

SCULPEY SOUFFLE VÀ VÒNG MÀU SẮC

Có vẻ như đây là lời ca tụng lớn nhất và cũng là lời phê phán lớn nhất. Tôi đọc về loại đất này là vì về màu sắc của nó. Một số người rất thích những màu sắc có sẵn và trôn màu sắc. Những người khác phản bác lại và cho rằng không có màu màu nào thật sự chính gốc và màu sắc bị mờ và đục.

Vì tôi không muốn phí đất để làm vòng thuần sắc, tôi đã sử dụng kĩ thuật phân độ màu sắc để làm mảng chuyển màu giữa các màu: xanh lagoon, vàng canary, đỏ cherry của đất Sculpey souffle

Như bạn có thể thấy, màu sắc được len rất tốt để tạo màu bậc hai và mau bậc ba nhưng màu không được thuần sắc như màu quang phổ. Vì màu vàng khá mờ và không được dày màu nên kết quả của màu xanh và cam bị bạc màu (như màu phấn). Màu Souffle gốc (màu đã được pha sẵn) khi vừa lấy ra khỏi gói hàng thì không hẳn là bị đục màu, nhưng hơi bị nhiễm màu khác (trường hợp màu vàng là bị nhiễm màu trắng, màu xanh và đỏ bị nhiễm màu đen). Có nghĩa là nếu bạn pha màu bạn không thể làm nó sáng hơn hoặc hoà hợp tốt với nhau được. Và vì màu đỏ và xanh khá tối, bạn không thể thật sự thấy chúng chuyển thành màu tím ở đây (màu tím ở trên khá tối).

Vậy nó có nghĩa như thế nào? Vâng, nếu bạn là người thích sử dụng màu pha sẵn và chỉ pha một chút xíu thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn là người thích pha màu và tạo ra những tông màu riêng theo ý mình thì sẽ có 1 sự hạn chế lớn.

Tôi cũng thấy trằng 22 màu cũng có thể được phối hợp với nhau rất tốt, chúng rất dễ dàng để tạo những thanh màu bắt mắt hay sử dụng phương pháp sắp xếp màu Mokune (Mokume gane stacks) bằng cách chọn màu ngẫu nhiên cũng rất tốt. Những miếng mỏng thì mờ và những màu có cùng 1 gốc (vd: gốc màu vàng có màu vàng nắng, vàng chanh, vàng,…) màu có xu hướng dễ lẫn và đồng hoá với nhau nên tôi phải rất cẩn thận, tuy nhiên, trong một gốc màu cũng không có nhiều màu cho lắm.

ĐIÊU KHẮC VỚI ĐẤT SCULPEY SOUFFLE

Đầu tiên, tôi không phải là một nhà điêu khắc. Bạn biết đấy, một số người không thể vẽ một đường thẳng bằng tay, và vâng, tôi không thể vẽ một con “rắn” thẳng. Tôi không phải là người sử dụng dụng cụ điêu khắc tốt. Nó có vẻ rất ăn với dụng cụ điêu khắc và có thể làm láng dễ dàng vì nó rất mềm. Nhưng tôi có thể nói rằng nó sẽ tạo nên những mô hình nhỏ rất tốt. Tôi đã làm một mô hình nhỏ, đặc biệt là để kiểm tra xem đất có giữ chi tiết tốt không và chúng có dể bị gãy không. Bạn hãy nhớ rằng tôi không phải là nhà điêu khắc (Mặc khác, chồng của tôi nói rằng sẽ không dám nhận tôi nếu tôi đăng cái này, nhưng sao cũng được, nó cũng có lí)

Không hề có cốt hay dây kẽm bên trong chàng thợ mỏ tộc tiên người ngoài hành tinh buồn bã này. Và tay của cậu ta bị xụi trong khi nướng vì không có “hổ trợ”. Cây búa và tay không rớt ra, nhưng tôi đã nghĩ như thế. Tôi không hề làm khía khớp hay dán keo và cũng không hề dùng đất sét lòng dể kết dính các mảnh lại với nhau. Tôi chỉ đính tay cậu ta lên, để cây búa ở cuối tay và quấn một cái khăn quanh vai cậu ta. Và tôi đã giật mình khi nhận ra rằng tôi không thể tách cánh tay cậu ta ra. Tôi thực sự không làm được. Khớp nối rất chắc và tôi đã tuột tay khi cây búa đứt ra. Đất rất dẻo dai, chúng ta có thể đập vào đầu anh ta bằng búa và dùng tay kia nắm cổ, chúng cũng không hề đứt. Bạn có thấy cặp ăng-ten bảo vệ trên đầu anh ta không. Chúng uốn được và rất chắc chắn. Tôi có thể bẻ được một cái ra (nó không phải thép). Nhưng nó thật sự chắc chắn đến ngạc nhiên. Nếu bạn làm mô hình như những tượng điêu khắc dễ thương, cốt cho cung tên hoặc những quái vật 3D kì dị, bạn sẽ bị choáng với Sculpey souffle. Và cơ thể của anh ta làm bằng màu “Sandcastle”, khá thú vị, nó gần trùng với màu da trắng của con gái tôi.

KHẮC LÊN SCULPEY SOUFFLE THÌ NHƯ THẾ NÀO?

Tôi nướng một mẫu đất Souffle và dùng dụng cụ điêu khắc để xem như thế nào. Tôi cũng không phải là người chuyên khắc đẽo và không phải nhà điêu khắc. Nhưng tôi đã rất hài lòng và ngạc nhiên rằng dụng cụ khắc đi rất ngọt trên đất đã nướng. Bạn có thể thấy ở đây rằng đất khá mềm, bạn có thể thấy rằng dấu khắc rất đẹp, và không bị bong tróc hay sứt mẻ gì. Tôi nghĩ rằng việc khắc đẽo sẽ rất dễ dàng với đất này. Nó quả là một loại đất rất mềm dẻo, nó khiến tôi không thể ngừng nghĩ về việc dùng nó để in lên vải bố. Hãy cho tôi biết nếu bạn thử nó. Điều đó sẽ rất tuyệt.

CHUYỂN HÌNH ẢNH LÊN SCULPEY SOUFFLE

Chuyển hình ảnh là cách bạn dùng một hình ảnh đã in ra và chuyển nó lên bê mặt đất chưa nung và bạn có thể sử dụng nó trong tạo tác của bạn. Cách tối ưu nhất mọi người hay sử dụng là dùng giấy than đặc biệt và dùng một số cách khác nhau tôi không đề cập ở đây. Nhưng nó cũng có thể được thực hiện dễ dàng với một máy in mực laser. Và đó là cách mà tôi đã làm. Tôi tìm thấy một mẩu hình trên mạng và in hai bản với máy in laser của tôi. Cả hai bản điều được đặt úp mặt xuống hai mẩu đất tráng chưa nung và được chà bằng ngón tay của tôi. Một cái được nướng với mẩu giấy trên đó, và sau đó được lấy ra khi nướng xong. Cái còn lại thì được để đó 30’ trước khi gỡ mẫu giấy bằng cách làm ướt và chà nó bong ra một cách cẩn thận. Sau đó tôi phủ miếng đất lên một cái khuông mái vòm nông chuyên làm bánh đất của Sculpey và nướng nó.

Tôi đã rất ngạc nhiên về kết quả rất tốt của nó. Việc chuyển hình ảnh làm ra chất lương hơn một chút so với sử dụng cùng một kĩ thuật đó lên đất Kato. Một điều nữa là nước làm cho đất hơi nhầy nhụa. Điều này có thể cho qua được, nhưng hãy dùng thật ít nước thôi. Và luyện tập sẽ giúp ích cho bạn. Nhưng suy cho cùng tôi nghĩ rằng việc chuyển hình ảnh rất là tuyệt vời.

NÉN ĐẤT THÀNH DẢI DÀI VÀ TẠO THANH ĐẤT SÉT

Tôi tò mò về loại đất này có làm việc tốt với dụng cụ nén tạo thanh đất hay không, Tôi đã làm một thanh đất (kiểu thanh đất trái cây hoa quả) với phong cách thiết kế  cổ điển nổi tiếng. Đất Sculpey Souffle rất rất mềm nên nó khó có thể lăn chúng thành que tròn mà không bị lung lay. Nhưng cũng không phải là vấn đề cho kĩ thuật này, tuy nhiên, vì vậy nên tôi cho nó vào dụng cụ ép tạo que đất Makins và ép. Nó ra rất dễ dàng. Tôi không bị mỏi tay và nó cũng không kiêu chít chít. Mặc khác nó cũng có cảm giác sệt sệt. Thực sự thì nó dễ hơn. Đất đi qua rất dễ khiến cho tôi phải làm chậm lại  vì dải rất hơi bị rạn vì đi ra quá nhanh. Tôi cắt nó thành từng đoạn và sắp xếp, ép nó thành  que đất sét rất dễ. Và tôi bọc chúng bằng một tấm đất màu xanh lagoon.

Khi tôi ép những mảnh lại với nhau, que đất bắt đầu méo mó và gồ ghề. Đất quá mềm khiến các thành phần khó liền lại với nhau mà không phải làm cả que đất móp méo và in dấu tay tôi. Tôi đã dùng ống lăn đất để làm nó vuông vức  lại và nén nó. Nó giống như làm que đất bằng Play-Doh. Sau vài lần hít thật sâu và nhẫn nại, tôi đã có thể nén nó lại còn phân nửa. Có 2 điều ghi chú, Souffle quá mểm khiến que đất sẽ bị đẩy ở giữa chứ không bị lõm bên trong. Và sẽ rất khó để nén que đất không phải hình tròn hay hình vuông.

Tôi đã để que rất nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng và tôi thử cắt lát nó ra. Cái đất này quả thực rất mâu thuẫn với chính nó. Đất quá mềm và nhảo nên que đất dễ bị móp méo. Và bạn sẽ nghĩ lát cắt cũng sẽ như vậy. Nhưng nó không như vậy. Thứ này cắt ra khá tốt mà không bị kéo đi chút nào. Nhưng việc cắt lát mong làm que đất bị bẹt đi (nó mềm vậy đấy). Nên bạn sẽ cần lấy dao cắt ra đúng hướng trước khi sử dụng lát cắt. Tuy nhiên, vì que đất rất mềm , nên cũng dễ tạo hình lại que đất.

Như bạn thấy, đã có một định nghĩa hợp lí về loại đất này. Tôi nghĩ nó sẽ tốt cho những người mới bắt đầu làm que đất với những kiểu đơn giản, như que đất hoa, que đất tâm tròn. Nhưng loại đất này chắc chắn không phù hợp với làm kiểu phức tạp. Bạn sẽ cần loại đất chắc chắn hơn như Kato Fimo hay Premo nếu bạn làm những thanh đất như thế.

Sanding and Finishing Sculpey Souffle

CHÀ NHÁM VÀ LÀM NGUỘI VỚI ĐẤT SCULPEY SOUFFLE

Để tìm hiểu xem sản phẩm của Sculpey Souffle có thể được mài và đánh bóng không, tôi đã làm mẩu đất bằng phương pháp sắp xếp Mokume. Tôi đã chọn một số màu đẹp và làm 1 ụ đất và bắt đầu cắt lát phần trên cùng. Woa, màu sắc thật là đep và có vẻ không hề quan trong tới việc tôi chọn màu nào, hiệu ứng rất có tính nhịp điệu. Đất rất mềm và kết dính với nó tốt, và bám lên miếng ngói làm việc cũng tốt. Không hề có sự phân lớp khi tôi làm việc với nó (các lớp không bị tách ra). Vì đất rất mèm, tôi có thể dễ dàng lấy được chi tiết của cái mộc tôi dùng. Lưỡi dao lướt qua ụ đất dễ dàng mà không bị cản trở chút nào. Nhưng bạn không thể cho nó vào bất cứ mày cắt nào vì ụ đất khá dàu nên nó giống như cắt một miếng phô mai Pháp vậy.

 

 

Tôi làm láng mẩu đất của mình và nướng nó, sau đó mài nó từ giấy nháp 220 tới 12000. Nó rất dễ mài và cực kì láng. Manh mối đầu tiên của tôi là khi chồng tôi hỏi sao màu sắc nó bị mờ và đục. Anh ấy hỏi lớp phủ màu trắng trên đó là gì vậy? Hmmmm…. Chất phủ màu trắng nào? Và tôi đã nhìn gần hơn. Bạn hãy phóng to bức ảnh phía trên và bạn có thể thấy những gì anh ấy thấy. Đủ để chắc rằng có 1 lớp sương bụi màu trắng. Thế là thế nào? Qua thí nghiêm đó tôi thấy rằng cho dù tôi đã mài bằng giấy nhám 12000 mà vẫn có những lỗ rất nhỏ trên bề mặt đất. tới bây giờ tôi đã mài rất nhiều đất, và tôi chưa từng thấy điều này xảy ra. Bình thừng khi đất nướng rồi được mài với 12000, nó sẽ rất láng và bóng. đất Sculpey souffle hoàn toàn mờ khi bạn mài nó và phải mất một chút bát đánh bóng để tạo độ bóng trên nó. Thậm chí sau đó còn có lớp sương bụi trên nó. Bạn có thể thấy những cái hố trong tấm hình kế tiếp.

 

Nghĩ rằng bằng cách nào đó tôi đã phá hư nó, nhưng thực sự không phải do tôi mà là do đất.

Tôi đã nói trong bài review trước là không có sự thay đổi màu sau khi nướng của đất sculpey souffle. Nhưng nó không thực sự đúng. Thực sự thì không có sự đội màu….. Màu sắc không tự chúng thay đổi mà vì đất bị mờ đi. Và nó sẽ càng mờ khi bạn chà nhám nó. Phủ chất bảo vệ  Varathane lên đã làm hồi phục lại màu sắc của nó rất tốt. Nhưng khi đưa lên ánh sáng xem thử tôi có thể thấy những cái lỗ trên bề mặt chúng sau khi phủ lớp bảo vệ, nên bề mặt không cực kì làng được. Đất sét lỏng cũng có thể được phủ lên bề mặt và làm nó sáng hơn. Và nếu bạn cần bề mặt bóng loáng với đất sét này thì tôi đề nghị bạn nên xài resin để phủ.

Tôi nghĩ rằng thứ gì làm đất này trở nên nhẹ và có bề mặt da nhung sau khi thành phẩm cũng tạo nên việc đất bị mờ đi khi được chà nhám. Tôi nghĩ những hạt nhỏ bị bong ra khỏi bề mặt đất sau khi chà nhám để lại những lỗ nhỏ trên đó. Nên bề mặt đất rất láng khi chạm tay vào nhưng nhìn thì nó có những lỗ nhỏ.

 

NHỮNG QUAN SÁT LINH TINH

-       Sculpey Soffle, khi chưa nung, không thấm nước. Để trong nước qua đêm không bị rã. Nhưng nó trở nên đính hơn 1 chút. Nó có thể an toàn với việc dùng nước để làm kĩ thuật chuyển hình ảnh nhưng hạn chế cho tiếp xúc với nước.

-       Không phải màu nào của souffle cũng dính. Tôi thấy rằng màu vàng dính hơn một chút, nhưng những màu còn lại dễ làm việc hơn.

-       Souffle không sản sinh ra những mụn (rộp) khí khi tấm đất được nướng như Premo bị

-       Bạn vẫn phải che phủ lên đất khi nướng. Màu trắng khi không được che phủ mà bị nướng với 135 độ C trong 45’ sẽ chuyển màu và phần rìa mỏng ngoài mép bị cháy như bánh nướng

-       Nếu kĩ thuật của bạn làm với đất này đủ tốt bạn có thể tạo ra những mẫu nữ trang mảnh mai kiểu “quấn kẽm” khác nhau. Nó rất khoẻ và sẽ giữ chi tiết tốt nhưng để làm những chi tiết đẹp đòi hỏi phải kĩ thuật cao và là một thách thức lớn.

-       Đất này có thể len màu đẹp và dễ dàng. Nhưng thực hiện len màu với đất mỏng sẽ khó vì nó rất mềm. Nó sẽ bị móp méo khi len màu.

-       Loại đất này rất mềm khi khô lại. Tôi có thể cắt lát nó bằng móng tay của mình.

SUY NGHĨ CỦA TÔI VỀ ĐẤT SCULPEY SOUFFLE

Wow, đó quả là một loại đất độc nhất. Nó là loại đất rất khó để tạo tác vì  đặc điểm quá mềm dẻo của nó và nó hoàn toàn rất ấn tượng cũng vì đặc điểm ấy. Nếu mục đích của bạn là mở gói hàng của dòng đất này và đắm mình vào việc chơi và sáng tạo với nó, nó sẽ rất tuyệt vời. Nó là một loại đất rất nhẹ và bền

Sculpey Souffle đã được giới thiệu là có một vấn đề mà các loại đất polymer khác không có. Souffle quá mềm để tạo những que đất sét hoa quả, đồ vật theo kiểu chi tiết. Màu sắc cũng có giới hạn. Và bạn không thể tạo được một bề mặt nhẵn bóng khi thành phẩm.

Đất Souffle là một lại đất mới lạ, không phải là loại tuyệt nhất. Nhưng nó rất thú vị vó có nhiều  tính chất tuyệt vời. Và trong một số kĩ thuật, chúng ta sẽ nghĩ rằng đó là loại đất tuyệt nhất trên thị trường. Đây là loại đất đầu tiên tôi để nghị là dùng để làm MÔ HÌNH NHÂN VẬT, cho những người có sở thích và có đôi tay nghệ sĩ. Để họ học những điều căn bản bằng đất này, rồi khi họ hứng thú và khi sẵn sàng, chúng tôi sẽ giúp họ chuyển qua một loại đất linh hoạt hơn. Souffle là một bước tiến lớn vượt qua Sculpey III vì nó không hề giòn và dễ gãy. Những người mới  dùng sẽ dễ có những thành công hơn khi thực hiện với đất Souffle thay vì Sculpey III, và mọi thứ chúng ta có thể làm để giảm sự hụt hẫng khi thất bại là một sự cải tiến, theo quan điểm của tôi.

Dịch bởi ilovehandmade.com.vn